วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559
โทนี่ เฟอร์นานเดส
ซีอีโอของแอร์เอเชียขึ้นเวทีเพื่อแบ่งปันเคล็ดคลับความสำเร็จในการทำให้แบรนด์เติบโตและเป็นที่รู้จัก
หลังจากที่เขาเริ่มธุรกิจนี้เมื่อ 15
ปีก่อนโดยที่ไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจสายการบินเท่ากับศูนย์
ก่อนจะเปลี่ยนแอร์เอเชียจากธุรกิจที่มีเครื่องบินเพียงแค่ 2
ลำมาเป็นสายการบินที่มีคนใช้บริการปีละหลายสิบล้านคนอย่างในปัจจุบัน
“อย่ากลัวความล้มเหลว”
ก่อนที่จะมาเป็นเจ้าของสายการบิน โทนี่ทำงานในธุรกิจดนตรีมา 12 ปีและเมื่อเขาบอกคนรอบตัวว่าจะทำสายการบินของตัวเอง
ปฏิกิริยาตอบกลับที่ได้คือเสียงหัวเราะ แม้แต่ภรรยาของเขาในตอนนั้น
เพราะไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะทำสำเร็จ
แต่เพราะโทนี่ไม่ปล่อยให้เสียงสะท้อนเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อความมุ่งมั่นของเขาและไม่กลัวที่จะล้มเหลว
เขาเชื่อในไอเดียของตัวเอง และถ้ามันจะไม่เป็นตามที่คิด
อย่างน้อยเขาก็ถือว่าได้พยายามแล้ว
“สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในระยะเวลาสั้นๆ”
ชื่อและโลโก้ของแบรนด์เป็นสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจคนได้ในทันทีที่เห็น
การสื่อสารแบรนด์ให้มีภาพจำเพียงภาพเดียวจึงเป็นสิ่งสำคัญ
หลังเข้าเทคโอเวอร์สายการบินแอร์เอเชีย
โทนี่เปลี่ยนโลโก้จากรูปนกสีน้ำเงินมาเป็นโลโก้แอร์เอเชียสีแดงที่เราเห็นและจำได้แม่นยำอย่างทุกวันนี้
เขาฝากคำแนะนำถึงธุรกิจใหม่ๆ ว่า
ถ้าอยากดึงดูดความสนใจคนได้ในเวลาสั้นๆ และสร้างการจดจำแบรนด์ได้
ควรเลือกชื่อที่ติดหู จำง่าย และสำหรับโลโก้ควรใช้รูปและสีที่เด่นๆ เพียงรูปเดียว
สีเดียวเท่านั้น เพราะจะช่วยให้คนจำได้ง่ายกว่า
“คนคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด”
โทนี่กล่าวว่าแอร์เอเชียจะไม่สามารถขยายจากพนักงาน 200
คนในวันที่เขาซื้อกิจการมาเป็น 17,000
คนอย่างในปัจจุบันนี้ได้ถ้าไม่ใช่เพราะความสามารถของพนักงานในบริษัท
ผู้บริหารระดับสูงของแอร์เอเชียหลายคนเติบโตจากตำแหน่งปฏิบัติการ
เขาอธิบายว่างานของเขาคือการเจียระไนเพชรดิบให้เป็นเพชรเม็ดงาม
ด้วยการเปิดโอกาสและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คนเหล่านั้นว่าพวกเขามีศักยภาพมากกว่าที่ตัวเองคิด
“สร้างแบรนด์ให้เข้มแข็งจากภายในองค์กร”
แอร์เอเชียให้ความสำคัญอย่างมากกับการทำให้พนักงานเข้าใจแบรนด์อย่างแท้จริง
เพราะโทนี่มองว่าทุกคนที่ทำให้งานให้เขาก็คือภาพสะท้อนของแบรนด์และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญ
เขาจึงมีแผนก culture
ซึ่งรับผิดชอบในการสร้างแบรนดิ้งภายในองค์กรโดยเฉพาะ
“สร้างบรรยากาศในการทำงานที่ทุกคนกล้าเสนอความคิดเห็น”
โทนี่ตั้งใจให้แอร์เอเชียเป็นองค์กรที่ทุกคนกล้าถามและไม่กลัวที่จะเสนอไอเดียของตัวเองได้
ไม่ว่าจะทำงานอยู่ตำแหน่งใดก็ตาม เพราะเขาเชื่อว่า
การเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เสนอความคิดเห็นของตัวเองเป็นผลดีและนำมาซึ่งสิ่งใหม่ๆ
ให้กับบริษัทมากกว่าที่จะให้หน้าที่นี้จำกัดอยู่แต่เฉพาะคนที่ทำงานในระดับบริหารเท่านั้น
“ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์และการทำการตลาด”
บอสใหญ่แห่งแอร์เอเชียมองว่า ต่อให้มีไอเดียดีที่สุดในโลก
แต่ไม่รู้จักวิธีทำให้ไอเดียนั้นแพร่หลาย หรือไม่ให้ความสำคัญกับการทำการตลาด
ไอเดียนั้นก็จะไม่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้
“เทคโนโลยีคือพันธมิตรในการทำธุรกิจ”
เบื้องหลังความสำเร็จอย่างหนึ่งของแอร์เอเชียคือการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับโปรดักต์
โทนี่เล่าว่าตอนที่เขาเริ่มธุรกิจนี้นั้น แอร์เอเชียเป็นสายการบินแรกๆ
ที่เปิดให้จองตั๋วผ่านอินเทอร์เน็ต ต่างจากปัจจุบันที่ราว 85
เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจสายการบินขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตและคนส่วนใหญ่ซื้อตั๋วผ่านโทรศัพท์มือถือ
การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าและบริการจึงเป็นหัวใจอย่างหนึ่งในการสร้างความสำเร็จ
“โซเชียลมีเดียคืออาวุธสำคัญ”
ปัจจุบัน แอร์เอเชียมีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ
รวมกันประมาณ 42 ล้านคน เฉพาะทวิตเตอร์ส่วนตัวของโทนี่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน
เขาบอกว่าข้อความที่เขาได้รับผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้นมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบ
เพราะหลายครั้งเป็นการร้องเรียนบริการของสายการบิน
ซึ่งเขามองว่าการร้องเรียนนั้นถือเป็นเรื่องดี เพราะทำให้บริษัทได้เข้าใจตลาดและได้ยินเสียงผู้บริโภคอย่างแท้จริง
ดังนั้น ธุรกิจในยุคนี้ควรใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์
“ทุกที่มีปัญหา”
โทนี่ให้ข้อคิดว่า ถ้าคิดจะเป็นนักลงทุน ปัญหาคือสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ
แอร์เอเชียเองเคยผ่านสถานการณ์ที่เรียกว่าเป็นวิกฤตมาหลายต่อหลายครั้ง
แต่แทนที่จะใช้วิธียกเลิกไฟลท์อย่างที่หลายๆ สายการบินทำ
โทนี่และทีมงานของเขาเลือกมองว่าจะจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร
เพื่อให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้และขณะเดียวกันก็มีผลดีในระยะยาวด้วย
ก่อนลงจากเวที ซีอีโอแอร์เอเชียยังให้ข้อคิดสั้นๆ อีก 3 เรื่องว่า “Dream the impossible.” อย่ากลัวที่จะฝันถึงที่สิ่งที่ดูไม่น่าเป็นไปไม่ได้และอย่าปล่อยให้คนอื่นบอกว่าเราทำไม่ได้
“Never take no for an answer.” อย่าหมดความพยายามง่ายๆ
ไม่ว่าจะโดนปฏิเสธสักกี่ครั้งก็ตาม และ “Believe the unbelievable.” เชื่อในสิ่งที่ดูเหลือเชื่อเพราะมันอาจเกิดขึ้นได้จริง
แบบเดียวกับที่โทนี่และทีมของเขาทำให้เกิดขึ้นกับแอร์เอเชียมาแล้ว
Cr. Sanook! Money
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
Search
สนับสนุนผู้เขียน
เสียงเพรียกแห่งธรรม
บทความยอดนิยม
-
เช็คแบ่งเป็น 4 ประเภทหลักๆ ได้แก่ เช็คสั่งจ่ายตามสั่ง (Order cheque), แคชเชียร์เช็ค เช็คของขวัญ และเช็คสำหรับผู้เดินทาง 1. เช็คสั่งจ่ายต...
-
ประโยคนี้คงเป็นวลีเด็ดในช่วงนี้ แต่ถ้าไม่ใช้คำนี้ก็ไม่รู้จะใช้คำไหน เพราะบ้านเมืองตอนนี้กำลังเข้าสู่ยุคมืด หรือกำลังถอยหลังลงคลองแล้วจริง ๆ...
-
จรรยาบรรณสื่อสารมวลชนสากล 23 ข้อ ประกอบด้วย 1. ต้องกระทำตนให้อยู่ในขอบเขตของความเหมาะสม มีกริยาดี 2. ไม่สร้างข่าวขึ้นเอง 3. ต้องเสนอข้อเท็จ...
-
จรรยาบรรณ เป็นจริยธรรมพื้นฐานของอาชีพต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโลกใบนี้ เช่นจรรยาบรรณของอาชีพครู ต้องรักและเมตตาศิษย์โดยให้เอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริ...
-
กฎหมายเป็นสถาบันหนึ่งภายในระบบสังคม มีหน้าที่ในการควบคุมให้สังคมดำเนินไปอย่างสงบสุข กฎหมายในฐานะที่มีหน้าที่ในการควบคุมสังคมโดยการวางแผน...
-
โทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์เอเชียขึ้นเวทีเพื่อแบ่งปันเคล็ดคลับความสำเร็จในการทำให้แบรนด์เติบโตและเป็นที่รู้จัก หลังจากที่เขาเริ่มธุรกิจ...
-
คุณธนพ เอี่ยมอมรพันธ์ เป็นนักธุรกิจค้าเพชรและนาฬิกาแบรนด์หรู แล้วยังเป็นผู้เชี่ยวชาญการลงทุนตัวจริง ได้เปิดเผยในเวที โพสต์ทูเดย์ อิ...
-
บัตร ATM คือบัตรที่ใช้สำหรับกดเงินสดจากบัญชีออมทรัพย์ผ่านตู้เอทีเอ็ม บัตรเดบิต เหมือนกับบัตรเอทีเอ็ม แต่สามารถใช้รูดซื้อส...
-
คุณครูท่านหนึ่งเล่าเรื่องโจ๊กให้นักเรียนฟังก่อนเลิกเรียนว่า.. มีคนไข้ประจำคนหนึ่ง มาหาหมอคนเดิมเป็นเวลาหลายปี จนส่งเสียให้ลูกเรีย...
-
มนุษย์ทุกคนในใบโลกนี้ต้องใช้ปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิต เมื่อต้องใช้ก็ต้องหา ในยุคแรก นั้นมนุษย์หาเช้ากินค่ำ (ไม่ต้องวางแผนชีวิต) เพราะทรัพยากร...
บทความทั้งหมด
- มิถุนายน 2016 (1)
- พฤษภาคม 2016 (1)
- เมษายน 2016 (1)
- มีนาคม 2016 (1)
- กุมภาพันธ์ 2016 (2)
- พฤศจิกายน 2015 (1)
- ตุลาคม 2015 (1)
- สิงหาคม 2015 (1)
- กรกฎาคม 2015 (1)
- มิถุนายน 2015 (3)
- พฤษภาคม 2015 (2)
- กุมภาพันธ์ 2015 (3)
สถิติผู้เข้าชม
ติดตามผู้เขียน
ฟอร์มรายชื่อติดต่อ
ติดตามที่ Facebook
Tags
- กฎหมาย ( 1 )
- การบริหารเงิน ( 1 )
- การใช้เงิน ( 1 )
- จรรยาบรรณสื่อ ( 1 )
ขับเคลื่อนโดย Blogger.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น